5 Dường hầm dài nhất thế giới đang được xây dựng

Tháng trước, The Construction Briefing đã tự mình đi xem tiến độ xây dựng đường hầm dưới biển khổng lồ Fehmarnbelt giữa Đan Mạch và Đức.

Dự án trị giá 7,1 tỷ euro (7,5 tỷ USD) đang được tiến hành tốt, với các phần bê tông cần thiết để xây dựng đường hầm ống chìm hiện đang được sản xuất tại một nhà máy lớn gần lối vào đường hầm của Đan Mạch tại Rødbyhavn.

Khi hoàn thành, đường hầm sẽ vận chuyển giao thông đường bộ cũng như đường sắt. Fehmarnbelt sẽ là đường hầm ống chìm dài nhất thế giới khi hoàn thành. Nhưng nó không phải là đường hầm dài nhất hiện đang được xây dựng, mặc dù nó lọt vào top 5.

Dưới đây là năm đường hầm dài nhất hiện đang được xây dựng trên khắp thế giới:

Đường hầm số 1 Daliangshan, Trung Quốc

Cục 18 Đường sắt Trung Quốc đang xây dựng Đường hầm số 1 Daliangshan như một phần của Đường cao tốc Tứ Xuyên Lexi dài 152 km ở phía tây nam Trung Quốc.

Đường hầm cao tốc dài 15,3km, chạy qua dãy núi Lương Sơn, được cho là dài nhất trong khu vực.

Thay vì nổ mìn và khoan, dự án đang sử dụng máy khoan đường hầm (TBM) để khoan đường hầm.

Đá bao quanh đường hầm chủ yếu là đá sa thạch và đá bùn bùn, trong đó TBM 'Yue Cheng Liangshan' đường kính 7,9m phải vượt qua các điều kiện địa chất khó khăn, bao gồm các đứt gãy trong đá và các đoạn có nguy cơ nước xâm nhập cao.

Toàn bộ dự án đường cao tốc dự kiến hoàn thành vào tháng 7 năm 2025.

Förbifart Stockholm

Förbifart Stockholm là một loạt các đường hầm ngầm đang được xây dựng để đi vòng qua thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Tổng chiều dài 18 km của đoạn đường cao tốc E4 mới dài 21 km, nối phía bắc và phía nam Stockholm, bao gồm các đường hầm.

Việc xây dựng dự án bắt đầu vào năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2031 với chi phí 41,7 tỷ SEK (3,8 tỷ USD).

Các nhà thầu đã hoàn thành gần 10km hầm đá, có chiều sâu tới 70m, bằng phương pháp khoan nổ do đá gneis và đá granite chiếm ưu thế trong khu vực, được gia cố bằng bu lông đá và bê tông phun.

Sau khi nổ mìn, công việc chống đỡ và xây dựng tường hầm đúc sẵn sẽ được thực hiện. Các nhà thầu cũng chuẩn bị đặt ống cho dây cáp, hệ thống nước và nước thải, đúc móng cho biển báo đường bộ và camera giám sát giao thông.

Hợp đồng xây dựng đường tránh được chia thành 6 lô. Implenia đã giành được hợp đồng xây dựng đường hầm Johannelund dài 3,6km, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. AF Gruppen được chỉ định xây dựng 6km đường E4 Förbifart Stockholm vào năm 2020, bao gồm 6km đường hầm ống đôi và 7km đường hầm dốc. Các nhà thầu khác bao gồm Skanksa, Veidekke Construction và NCC cũng giành được hợp đồng như một phần của kế hoạch. 

3 Fehmarn

 

Fehmarnbelt dài 18km của Đan Mạch, nối Đan Mạch với Đức, sẽ là đường hầm ống chìm (IMT) dài nhất thế giới khi dự án trị giá 7,1 tỷ euro (7,5 tỷ USD) hoàn thành.

Đây cũng sẽ là đường hầm kết hợp đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới.

Nhóm đằng sau dự án ưa chuộng IMT vì nó khả thi về mặt kinh tế hơn so với đường hầm khoan và ít rủi ro hơn so với một cây cầu ở khu vực có gió đông-tây thịnh hành.

Đường hầm Fehmarnbelt sẽ dài hơn gần ba lần so với đoạn IMT của Tuyến cố định Hồng Kông-Tú Hải-Ma Cao, hiện là đường hầm ống dài nhất thế giới.

Femern A/S, công ty phụ trách đã dành hai năm để xây dựng một bến cảng được xây dựng đặc biệt có khả năng tiếp nhận tới 80.000 tấn vật liệu mỗi tuần. Trong khi đó, nhà máy đường hầm lớn nhất thế giới sẽ tạo ra các đoạn đường hầm ở lối vào đường hầm của Đan Mạch tại Rødbyhavn.

Nhà thầu vành đai Fehmarn (FBC), một liên doanh giữa Boskalis và Van Oord đã tiến hành công việc nạo vét và biển chính.

Liên danh Nhà thầu Liên kết Fehmarn (FLC), bao gồm Vinci, BAM, Per Aarsleff, Wayss & Freytag Ingenieurbau và Max Bögl Stiftung, đã xây dựng đường hầm, các tòa nhà cổng thông tin, nhà máy đúc và nhà ở cho công nhân kể từ tháng 1 năm 2021.

Nhà thầu Hệ thống Femern (FSC) sẽ trang bị hệ thống chiếu sáng và an toàn cho đường hầm, trong khi Elecnor đang xây dựng một trạm biến áp lớn tại Rødbyhavn để cung cấp điện cho đường sắt trong đường hầm.

Đường hầm dự kiến sẽ mở cửa vào giữa năm 2029. Đọc về dự án chi tiết hơn ở đây .

2) Đường hầm Thiên Sơn Shengli Daban, Trung Quốc

Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) đang xây dựng Đường hầm Thiên Sơn Shengli dài 22,1 km, là đường hầm đường cao tốc dài nhất đang được xây dựng ở Trung Quốc.

Đường hầm chạy dưới dãy núi Thiên Sơn xa xôi ở độ cao 3.200 mét ở Khu tự trị Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc.

Đây là một phần của đường cao tốc dài 1.300km nối thủ đô Urumqi của Tân Cương với huyện Yuli.

Bắt đầu vào năm 2020, dự án kéo dài 6 năm bao gồm việc xây dựng đường hầm thành ba phần, với bốn trục ở giữa, sử dụng máy khoan đường hầm do nhà sản xuất Trung Quốc Zhongjiao Tianhe sản xuất.

1) Đường hầm Rogfast, Na Uy

Đường hầm Rogfast (còn gọi là Đường hầm Boknajord) ở Na Uy sẽ là đường hầm đường bộ dưới biển dài nhất và sâu nhất thế giới, ở độ sâu tối đa 392m dưới mực nước biển và có tổng chiều dài 26,7km.

Đường hầm sẽ nối các đô thị Randaberg gần Stavanger và Bokn ở Rogaland, mang theo đường cao tốc E39.

Công việc xây dựng ban đầu bắt đầu vào năm 2018 nhưng sau đó lại tạm dừng vào tháng 10 năm 2019 do chi phí vượt mức.

Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy đã chia dự án thành ba hợp đồng đào hầm lớn. Chúng bao gồm đoạn đường hầm dài chạy về phía nam từ Bokn, đoạn đường hầm Kvitsøy và đoạn đường hầm dài chạy về phía bắc từ Randaberg.

Cho đến nay, Skanska đã giành được hợp đồng E04 NOK trị giá 5 tỷ NOK (460 triệu USD) để xây dựng phần phía bắc của đường hầm. Công trình bao gồm một đoạn đôi với 18,5km đường trong hầm và 2km trên mặt đất.

Trong khi đó, liên doanh giữa Implenia và Stangeland Maskin đã giành được phân khúc E03, bao gồm một đường hầm hai ống dài 8,6km chạy từ Harestad về phía bắc đến nửa đường giữa Tungenes và Kvitsøy. Hợp đồng của liên doanh trị giá 4 tỷ NOK (370 triệu USD).

Phân khúc Kvitsøy vẫn chưa được trao giải.

Skanska dự kiến sẽ hoàn thành giá trị vào năm 2029 và Liên doanh Implenia-Stangeland Maskin vào năm 2030.

Theo Statens Vegvesen, Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy, những thách thức liên quan đến công việc này bao gồm các giao diện đường hầm dài, điều kiện địa chất đầy thách thức, áp lực nước cao và ngăn chặn rò rỉ phức tạp cũng như thông gió dọc.

Nguồn: https://www.constructionbriefing.com/equipment/news

Liên hệ với chúng tôi nếu cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ

·       Hotline: 0984624468

·       Cá nhân: 0903780769

·       Email sales@vijaco.vn

·       Địa chỉ Showroom
9/621 Xa Lộ Hà Nôi, P. Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM

 

 

 

Đang xem: 5 Dường hầm dài nhất thế giới đang được xây dựng

0 sản phẩm
Giá liên hệ
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Giá liên hệ
Đóng
Hotline: 0984624468
article